วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หรือจะถึงเวลาของ ' อาร์แซน เวนเกอร์ '


           ฟุตบอล ก็เหมือนกับโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆไม่รู้จบ เช่นเดียวกับผู้จัดการทีมที่มีเข้า และมีออกอยู่ตลอดเวลาบางคนมาเดี่ยวเดียว แล้วก็ไป บางคนอยู่จนกลายเป็นตำนานของสโมสร

เช่นเดียวกับชายที่ชื่อ " อาร์แซน เวนเกอร์ " กุนซือระดับพระกาฬของอาร์เซน่อล ที่อยู่รับงานคุมทีมจากกรุงลอนดอนมานานกว่า 18 ปี

ต้องยอมรับว่านายใหญ่ชาวเฟรนช์ผู้นี้เข้ามาเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างให้กับ " ไอปืนใหญ่ " โดยเฉพาะสไตล์การเล่นที่จากเดิมที่เน้นเปิดบอล เล่นได้น่าเบื่อ ก็เปลี่ยนมาเน้นการต่อบอลจ่ายทะลุช่อง และเล่นแบบเอนเตอร์เทนแฟนบอลเน้นบุกเอาใจแฟนๆ

สิ่งสำคัญคือการพาทีมมาขย่มแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในการแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีก จนกลายเป็นคู่แข่งแย่งแชมป์กันมาตลอด

เวนเกอร์ สามารถปลุกเสกแชมป์มาให้กับอาร์เซน่อลได้ถึง 13 ใบตลอดการคุมทีม โดยแบ่งเป็นพรีเมียร์ลีก 3 สมัย, เอฟเอ คัพ 5 สมัย และคอมมูนิตี้ ชิลด์อีก 5 สมัย

และผลงานระดับมมาสเตอร์พีซของเขาคือการพาทีมคว้าแชมป์ลีกโดยไม่แพ้ให้กับคู่แข่งตลอดทั้ง 38 แมตช์ในฤดูกาล 2003-2004 จนได้รับสมญานามว่า " ดิ อินวิซิเบิ้ล " หรือทีมไร้พ่าย และทำสถิติลากยาวไปถึง 49 นัดที่ไม่แพ้ให้กับคู่แข่ง ( สุดยอดจริงๆผู้ชายคนนี้ )


แต่อย่างที่ว่าทุกอย่างย่อมมีเวลาในการเปลี่ยนแปลง และหลังจากคว้าแชมป์ครั้งนี้ดูเหมือนว่าอาร์เซน่อลไม่เคยสัมผัสแชมป์อีกเลยจนมาถึงฤดูกาล 2013-2014 ที่เวนเกอร์ แก้มือด้วยการพาทีมคว้าถ้วยเอฟเอ คัพ ซึ่งเป็นถ้วยใบแรกในรอบ 9 ปีเลยทีเดียว

อะไรหลายๆอย่างก็เริ่มที่จะเปลี่ยนไปจากการซื้อผู้เล่นฝีเท้าดีมาร่วมทีม ช่วงหลังๆกลับที่จะเน้นปั้นนักเตะดาวรุ่งเป็นหลัก รูปแบบการเล่นก็ยังคงไว้เช่นเดิมไม่มีอะไรเปลี่แปลงจนคู่แข่งจับทางได้

ซึ่งทุกๆฤดูกาลเหล่า " กูนเนอร์ส " ต้องเจอกับเหตุการณ์เช่นเดิมคือท่าดีทีเหลว มาตลอด และประโยคฮิตติดปากของ เวนเกอร์ ก็คือ " ปีหน้าว่ากันใหม่ "

จะว่าไปแล้วก็สงสารแฟนบอลอาร์เซน่อลไม่น้อยที่ต้องลงทุนจ่ายเงินค่าตั๋วแพงที่สุดในอังกฤษเพื่อชมทีมรักเล่น แต่กลับไม่สามารถคว้าโทรฟี่มาเป็นของขวัญให้กับพวกเขาได้

ในฤดูกาล 2014-15 เป็นอีกปีที่อาร์เซน่อล อาจจะพลาดคว้าแชมป์ลีกอีกครั้ง หลังจากที่ออกสตาร์ทไม่ค่อยจะดีนัดด้วยการเก็บชัยชนะได้เพียงแค่ 4 จาก 11 เกมถูกเชลซี ทิ้งห่างไปถึง 12 แต้มด้วยกัน

ซึ่งล่าสุดหลังจากทีมพ่ายให้กับสวอนซี ซตี้ 2-1 เวนเกอร์ เองก็เหมือนกับออกมาพูดเป็นนัยๆเชิงยกธงขาวแล้วว่าปีหน้าค่อยว่ากันใหม่อีกนะจ๊ะ

" เชลซีอาจจะเก็บได้ 100 แต้มในฤดูกาลนี้ ถ้าหากคุณลองมองไปที่แต้ม และพวกเขาสามารถเดินหน้าเก็บแต้มแบบนี้ต่อไป คงไม่มีทีมไหนไล่เขาทันแน่ๆ "

" ผมมองไม่เห็นทีมไหนที่จะมาแย่งแชมป์กับพวกเขาได้ในตอนนี้ " เวนเกอร์ เริ่มถอดใจ

ตอนนี้ก็เริ่มจะมีเสียงจากหลายๆฝ่ายแนะนำให้บิ๊กบอสวัย 65 กระรัตลงจากตำแหน่ง หรือสโมสรทำการปลดเขาซะ !!!

เพราะด้วยผลงานที่ไม่ค่อยจะดีของทีม ความสำเร็จที่มอบให้กับทีมในช่วงหลังมานี้ก็ต้องรอกันเกือบทศวรรษว่าจะได้มาสักใบ แถมยังหัวดื้อไม่รับฟังคำแนนนำจากคนรอบข้าง และกึ้นในการแก้เกมก็เริ่มจะหมดลงไปตามอายุไข

ซึ่งมีการมองว่าทีมควรจะเปิดโอกาสให้สายเลือดใหม่ที่ยังมีไฟ และความกระหายแชมป์เข้ามาทำหน้าที่สานต่อจากเวนเกอร์ ที่ควรจะวางมือและรับบทบาทใหม่ภายในทีม

แต่ถึงกระนั้นแม้อนาคตข้างหน้านี้อาร์แซน เวนเกอร์ อาจจะไม่ได้คุมทีมอาร์เซน่อลอีกต่อไป แต่ชื่อของเขาก็จะกลายเป็นตำนานของทีมไปตลอดกาล.....


รวมไฮไลท์อาร์เซน่อลยุคไร้พ่าย 49 เกมที่ทีมไม่เคยปราชัยต่อคู่แข่ง





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ABOUT ME :

Hi ! Welcome to Blogger " PremierDaily " is a Article Source Barclays Premier League
Designed ByBlogger Templates